KKP Advice Center
KKP Advice Center
EN

จากตอนที่แล้ว เราได้รู้แล้วว่าร่างกายเราเผาผลาญพลังงานกี่กิโลแคลอรีต่อวัน โดยการคำนวณง่ายๆ จากสูตร BMR ในตอนนี้เราจะมาคำนวณกันดูสิว่าร่างกายต้องการโปรตีนอย่างน้อยเท่าไหร่ต่อวัน โดยจะคำนวณแยกกันระหว่างคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย และคนที่ออกกำลังกาย

คนทั่วไปที่ไม่ได้ออกกำลังกายควรได้รับโปรตีน 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราน้ำหนักตัว 60 กิโลกรัม เราจะต้องการโปรตีนประมาณ 60 กรัมต่อวัน

 

แต่สำหรับคนที่ออกกำลังกายเพื่อต้องการสร้างกล้ามเนื้อ ควรได้รับโปรตีน 2-3 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราน้ำหนักตัว 60 กิโลกรัม เราจะต้องการโปรตีนประมาณ 120-180 กรัมต่อวัน นั่นเป็นเพราะว่าคนที่ออกกำลังกายจะต้องการโปรตีนเพื่อไปซ่อมแซมกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกายมากกว่าคนทั่วไป

 

ทั้งนี้ประโยชน์ของการออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อคือ ช่วยให้ไขมันลดลงจากการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ โดยร่างกายจะมีการเผาผลาญพลังงานเฉพาะแคลอรีหรือไขมันส่วนเกินออกไปได้ดีขึ้น ทำให้น้ำหนักลดลง รูปร่างกระชับได้สัดส่วน และยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้แก่ร่างกาย

 

รู้หรือไม่ว่าเนื้อสัตว์แต่ละประเภทที่เราบริโภคกันมีปริมาณโปรตีนและให้แคลอรีเท่าไหร่กันบ้าง โดยโปรตีน 1 กรัม ให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี่ หากเรา­­มาจัดอันดับเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนเรียงจากมากไปน้อย จะเห็นได้ว่าปลาทูน่า100 กรัม มีโปรตีนมากที่สุดคือ 24.8 กรัม ให้ประมาณแคลอรี่ 110 กิโลแคลอรี และมีไขมันเป็น 1.2 กรัม ขณะที่เนื้ออกไก่ดิบไม่มีหนัง 100 กรัม มีโปรตีน 23 กรัม ให้ประมาณแคลอรี่ 92 กิโลแคลอรี และมีไขมันเป็น 0 กรัม ลำดับถัดๆมาได้แก่เนื้อหมูสันนอก ไม่มัน, ปลาแซลมอน และ เนื้อวัวตามลำดับ

 

 

 

 

แม้ว่าดูแล้วอกไก่มีปริมาณโปรตีนน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบต่อหน่วยบริโภค แต่เนื่องจากมีราคาถูกกว่าปลา เลยเป็นสาเหตุให้คนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อส่วนใหญ่เลือกจะกินอกไก่ แต่ในความเป็นจริงแล้วโปรตีนแต่ละชนิด ให้กรดอะมิโนและสารอาหารต่างกัน และร่างกายก็ต้องการความหลากหลาย และการที่ทูน่ามีไขมัน ก็เป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการ เช่น โอเมก้า ช่วยลดการอักเสบในร่างกาย ซึ่งในเนื้อไก่ไม่มี เพราะฉะนั้นเราควรเลือกรับประทานโปรตีนให้หลากหลาย เช่น ปลา ถั่ว ไข่ เป็นต้น

 

โปรตีนนับเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับเซลล์ในร่างกาย ทั้งกล้ามเนื้อ ผิวหนัง เลือด เส้นผม กระดูก เล็บ ล้วนมีโปรตีนเป็นองค์ประกอบ โปรตีนประกอบไปด้วยกรดอะมิโนจำเป็นสำหรับร่างกาย ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและการเจริญเติบโตแล้ว ยังช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรออีกด้วย

 

อย่าลืมหันมาใส่ใจสุขภาพ ทานโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายตั้งแต่วันนี้

สรุปทิศทางราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันถูกเทขายลงมาที่ ราวๆ 42-43 ดอลลาร์ กลางเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งประเด็นหลักๆ มาจากตลาดเริ่มไม่เชื่อมั่นว่า ข้อตกลงตรึงกำลังการผลิตระหว่าง OPEC และ non-OPEC จะทำได้จริงและตรึงกำลังการผลิตได้จริง ถึงแม้จะมีการขยายระยะเวลาตรึงกำลังการผลิตออกไปถึงปีหน้าก็ตาม

×

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ