KKP Advice Center
KKP Advice Center
EN

ความมั่นคงทางการเงินไม่ได้เริ่มต้นจากการออมเพียงเท่านั้น การวางแผนดูแลสุขภาพให้ดีจนถึงวัยเกษียณก็เป็นการวางแผนทางการเงินอย่างหนึ่ง เพราะเป็นการปกป้องความเสี่ยงจากการสูญเสียเงินในการจ่ายค่ารักษาพยาบาลในอนาคต

ถ้าอยากมีสุขภาพร่างกายที่ดีก็ต้องมีการวางแผนเช่นกัน ควรเริ่มวางแผนด้านสุขภาพตั้งแต่วันนี้เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน 

 

ก่อนอื่นเราต้องรู้ว่าร่างกายของเรานั้น ต้องการปริมาณสารอาหารแต่ละอย่างมากน้อยแค่ไหนในแต่ละวัน หลักการง่ายๆ มีดังนี้ร่างกายของคนเรามีการเผาผลาญพลังงานอยู่เสมอ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าร่างกายเราเผาผลาญพลังงานไปเท่าไหร่ กี่กิโลแคลอรี เราสามารถเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการคำนวณค่า BMR (Basal Metabolic Rate) ซี่งหลายคนอาจสงสัยว่าค่า BMR คืออะไร?

 

BMR คืออัตราการเผาผลาญพลังงานในแต่ละวัน ถ้าเราไม่ได้ทำกิจกรรมอะไรเลย เอาแต่นั่งๆ นอนๆ ทั้งวัน เราจะสามารถคำนวณอัตราการเผาผลาญพลังงานได้จากสูตร BMR โดยมีสูตรคำนวณอัตราการเผาผลาญของร่างกายในชีวิตประจำวันคือ

 

• สำหรับผู้ชาย : BMR = 66 + (13.7 x น้ำหนักตัวเป็น กก.) + (5 x ส่วนสูงเป็น ซม.) – (6.8 x อายุ) 

ยกตัวอย่าง สมมติว่า A เป็นผู้ชาย อายุ 38 ปี ส่วนสูง 170 ซม. น้ำหนัก 60 กก.

BMR จะเท่ากับ 66 + (13.7 x 60) + (5 x 160) - (6.8 x 38) = 1,429.6 กิโลแคลอรี

 

• สำหรับผู้หญิง : BMR = 665 + (9.6 x น้ำหนักตัวเป็น กก.) + (1.8 x ส่วนสูงเป็น ซม.) – (4.7 x อายุ) 

ยกตัวอย่าง สมมติว่า B เป็นผู้หญิง อายุ 38 ปี ส่วนสูง 160 ซม. น้ำหนัก 60 กก.

BMR จะเท่ากับ 665 + (9.6 x 60) + (1.8 x 160) - (4.7 x 38) = 1,350.4 กิโลแคลอรี

 

เมื่อเราคำนวณหาค่า BMR  แล้วเราต้องมาคำนวณหาพลังต่อวันที่เอา BMR มาคูณกับ กิจกรรมทั้งหมดที่เรียกว่า TDEE (Total Daily Energy Expenditure) ดังนี้

• มีพฤติกรรมนั่งทำงานทั้งวัน แทบไม่ได้ลุกไปไหน และไม่ได้ออกกำลังกายเลย = BMR x 1.2

• เริ่มต้นออกกำลังกายแบบเบาๆ ความถี่สัปดาห์ละ 1-3 วัน = BMR x 1.375

• ออกกำลังกายบ่อยขึ้น ประมาณสัปดาห์ละ 3-5 วัน = BMR x 1.55

• ออกกำลังกายอย่างมีวินัยสม่ำเสมอ ประมาณสัปดาห์ละ 6-7 วัน = BMR x 1.725

• ออกกำลังกายอย่างหนักทุกวันทั้งเช้า และเย็น = BMR x 1.9

 

จากตัวอย่าง ถ้า A ออกกำลังกายประมาณอาทิตย์ละ 3-5 วัน = BMR x 1.55

เท่ากับว่า A สามารถทานอาหารได้ 2,215.88 กิโลแคลอรีนั่นเอง

 

ถ้า B ออกกำลังกายประมาณอาทิตย์ละ 3-5 วัน = BMR x 1.55

เท่ากับว่า B สามารถทานอาหารได้ 2,093.12 กิโลแคลอรีนั่นเอง

 

จากการคำนวณหาค่าเฉลี่ยทั้งหมดสรุปได้ดังนี้ถ้าต้องการฟิตหุ่น ใช้สูตร TDEE - 500  ถ้าต้องการเพิ่มน้ำหนัก ใช้สูตร TDEE + 500 เมื่อรู้ ค่า BMR แล้ว การมีสุขภาพดีตั้งแต่วันนี้จนถึงวัยเกษียณก็ทำได้ไม่ยากเลยค่ะ

แนวโน้มของราคาทอง

มั่นว่า ข้อตกลงตรึงกำลังการผลิตระหว่าง OPEC และ non-OPEC จะทำได้จริงและตรึงกำลังการผลิตได้จริง ถึงแม้จะมีการขยายระยะเวลาตรึงกำลังการผลิตออกไปถึงปีหน้าก็ตาม

 

ไปดูเหตุผลที่ตลาดไม่เชื่อ หนึ่งในนั้นก็เพราะ กำลังการผลิตนอกกลุ่ม OPEC ก็ยังเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในสหรัฐ จากตัวเลขแท่นขุดเจาะรายสัปดาห์ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แทบทุกสัปดาห์ตั้งแต่ย่างเข้าไป 2017 เป็นต้นมา รวมถึงการเดินกำลังการผลิต Shale Oil และ Shale Gas ที่สะท้อนว่า ต้นทุนการผลิตของเทคโนโลยีนี้ เข้ามาใกล้จุดที่สามารถแข่งขันกับผู้ผลิตน้ำดิบได้แล้วถ้ามองภาพใหญ่กว่านั้น ราคาน้ำมันก็โดนกดดันอยู่มาอย่างต่อเนื่องจากการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้พลังงานสะอาด หรือ Clean Energy โดยเทคโนโลยีที่จะมาเป็นคู่แข่งพลังงานน้ำมันจริงๆ ก็คือ Power Storage หรือ ตัวเก็บประจุไฟฟ้า นั้นเอง เพราะตัวเก็บประจุไฟฟ้า หรือ Power Storage จะทำให้การใช้พลังงานสะอาดมีเสถียรภาพมากขึ้น ยกตัวอย่าง ถ้าใช้พลังงานแสงอาทิตย์ แต่ไม่มีตัวเก็บประจุ ก็แปลว่า เราจะใช้ไฟฟ้าได้แค่ตอนช่วงกลางวันเท่านั้น ดังนั้น เทคโนโลยี Power Storage จึงถือว่ามีความสำคัญ และเป็นจุดเปลี่ยนอีกหนึ่งอย่างที่จะทำให้ต้นทุนการผลิตพลังงานสะอาดต่ำลงไปอีก และเข้าถึงคนจำนวนมากกว่าปัจจุบัน

สรุปทิศทางราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันถูกเทขายลงมาที่ ราวๆ 42-43 ดอลลาร์ กลางเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งประเด็นหลักๆ มาจากตลาดเริ่มไม่เชื่อมั่นว่า ข้อตกลงตรึงกำลังการผลิตระหว่าง OPEC และ non-OPEC จะทำได้จริงและตรึงกำลังการผลิตได้จริง ถึงแม้จะมีการขยายระยะเวลาตรึงกำลังการผลิตออกไปถึงปีหน้าก็ตาม

×

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ